วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของระบบเครือข่าย




คำศัพท์สำคัญของเรื่องระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์





ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์(Computer Network)


หรือเรียกสั้นๆว่าระบบเครือข่าย (Network) ประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ หลายๆ เครื่องที่มีความสามารถติดต่อกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ การติดต่อจะผ่านช่องทางการสื่่อสารต่างๆ เช่น สายโทรศัพท์ สายไฟฟ้า หรือผ่านทางสื่่อแบบอื่นๆ    ได้แก่    โมเด็ม (Modem)   ไมโครเวฟ (Microwave)    สัญญาณอินฟราเรด (Infrared) เป็นต้น






 ฮาร์ดแวร์(Hardware)

         ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์และอูปกรณ์รอบข้างที่สามารถสัมผัสได้ โดยจะประกอบด้วยอุปกรณ์ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมการประมวลผลข้อมูล การรับข้อมูล การแสดงผลข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์
                                               
ซอร์ฟแวร์ (Software)
ส่วนที่มนุษย์สัมผัสไม่ได้โดยตรง (นามธรรม) เป็นโปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน ซอฟต์แวร์จึงเป็นเหมือนตัวเชื่อมระหว่างผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่มีซอฟต์แวร์เราก็ไม่สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้เล

ผู้ใช้ (User)

              กลุ่มผุ้คนที่ทำงานหรือเกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศ   

                                   


Schedule หรือ Group Calendar     
     
            เป็นโปรแกรมที่รวบรวมปฏิทินรายวันของUser แต่ละคนมารวมกันเป็นราง (Schedule) ของทั้งระบบ ทำให้ผู้จัดการระบบสามารถทราบนัดหมายต่างๆของ User แต่ละคนได้และวางแผนการทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น 

Database           
             สามารถใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลเดียวกันได้พร้อมๆ กันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน File Server ได้ถูกพัฒนายิ่งขั้น จนมี File Server เฉพาะ สำหรับงาน Database เรียกว่าDatabase Server ซึ่งเป็น Server ชนิดพิเศษที่มีความเร็วสูงในการเรียกใช้และปรับปรุงข้อมูลในDatabase จึงมีผู้กล่าวว่าประสิทธิภาพในการทำงานของ Database Server นี้ ใกล้เคียงหรืออาจจะดีกว่า
แบบ Mini Computer เสียอีก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น